Tác giả bài viết là Kim Olson, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp điều hành SimplerPhoto.com. Simpler Photo là blog của Kim dùng để chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để có những bức ảnh tuyệt vời mà không cần thiết bị đắt tiền. Bạn thử tham khảo nhé.

Tôi sẽ nói thẳng: Không dễ dàng gì để có một bức ảnh đẹp. Nhưng tôi không nói điều này để làm bạn sợ. Thay vào đó, tôi nói điều này để an ủi bạn.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đang phải vật lộn để có bức ảnh sản phẩm đẹp và bạn không hài lòng với kết quả của mình, thì không phải là do bạn là một nhiếp ảnh gia tệ, mà chỉ là rất khó để làm chủ được việc chụp ảnh sản phẩm đẹp. Nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp phải dành rất nhiều năm để hoàn thiện được kỹ năng này.

Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ làm được điều này để cải thiện bức ảnh sản phẩm của bạn (và trước khi bắt đầu lo lắng là bạn sẽ phải đầu tư thiết bị máy ảnh mới, hãy yên tâm rằng các mẹo này không cần điều đó)

Bạn đã sẵn sàng chưa? Cùng bắt đầu nào.

1. Làm sáng sản phẩm của bạn

Kỹ thuật lấy sáng trong chụp ảnh rất quan trọng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo ánh sáng đẹp khi chụp sản phẩm.

Nếu bạn là người mới bắt đầu chụp ảnh thì tôi nghĩ tốt nhất bạn nên bắt đầu với ánh sáng tự nhiên (tức là ánh sáng mặt trời). Ánh sáng tự nhiên mềm mại, luôn sẵn có (tất nhiên trừ khi có thảm họa) và dễ sử dụng. Chọn cửa sổ lớn phía bắc, đặt bàn cạnh cửa sổ và xem sản phẩm của bạn được chiếu sáng thế nào nhé.

Tất nhiên bạn cũng có thể sử dụng đèn flash và ánh sáng liên tục (như đèn hoặc đèn chiếu máy ảnh). Cách này sẽ phức tạp hơn (bạn sẽ muốn tránh ánh sáng chói mắt hay bóng tối xấu xí mà đèn flash trực tiếp gây ra) và tốn kém hơn (bạn sẽ cần các thiết bị bổ sung) nhưng một số người lại thích thêm các ứng dụng này.

Lưu ý của tác giả: Vì tôi làm hầu hết các công việc của mình sau khi những đứa trẻ đã đi ngủ nên tôi thường chụp ảnh vào ban đêm bằng cách sử dụng hệ thống chiếu sáng giá rẻ mà bạn có thể tìm thấy trên Amazon.

2. Trình bày sản phẩm của bạn

Việc bạn “trình bày” sản phẩm cùng với một vài thứ khác có thể sẽ hữu ích. Nếu bạn xem cửa hàng của Steve thì bạn sẽ nhận thấy trong những bức ảnh chụp sản phẩm khăn trải bàn anh ấy bàn thường có thêm hình ảnh hoa hoặc các món ăn. Trình bày sản phẩm có thể giúp khách hàng của bạn hiểu hơn về cách sử dụng sản phẩm. Điều này cũng giúp hiển thị kích thước sản phẩm của bạn.

 

Ví dụ, nếu bạn bán một cái gì đó để mặc thì việc chụp ảnh mẫu mặc nó (manơcanh hoặc người mẫu) là một ý tưởng tuyệt vời. Vì mọi người thường không giỏi trong việc tưởng tượng sản phẩm trông như thế nào khi sử dụng nên việc bạn làm sẽ giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn.

Nếu bạn quyết định sử dụng thêm các vật khác trong bức ảnh ngoài sản phẩm chính thì bạn phải đảm bảo các vật này không làm người xem xao lãng sản phẩm chính.

3. Chụp ảnh từ nhiều góc độ khác nhau

Nếu bạn đang bán hàng trực tuyến thì khách hàng sẽ không thể cầm hay chạm vào sản phẩm. Vì vậy việc bạn cho họ thấy mặt hàng ở nhiều góc khác nhau sẽ giúp hạn chế các câu hỏi. Bạn có thể chụp ảnh sản phẩm ở nhiều góc khác nhau như từ phía trên, từ bên cạnh, từ dưới lên… Đây là bí quyết chụp ảnh sản phẩm để sản phẩm của bạn trở nên đẹp và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.

Và đừng quên có những bức ảnh cận cảnh. Khách hàng thích nhìn thấy kết cấu và các chi tiết nhỏ tạo nên sản phẩm của bạn. Tôi biết điều đó bởi vì khi tôi mua hàng trực tuyến, người bán hầu như không bao giờ cung cấp ảnh sản phẩm quá nhiều và ảnh là thứ đầu tiên tôi nhìn thấy trước khi mua bất cứ thứ gì trực tuyến.

4. Cẩn thận với phông nền của bạn

Bạn nên sử dụng phông nền thế nào? Điều này phụ thuộc vào bạn. Một số người thích nền trắng vì trông nó sạch sẽ và đơn giản, không phức tạp. Những người khác thích sử dụng các nền bổ sung cho sản phẩm. Có nhiều người khác lại thích chụp “ở một vị trí”, ví dụ như ở sân sau nhà họ.

 

Có rất nhiều cách để có những bức ảnh đẹp và mỗi cách sẽ có lợi và thách thức riêng. Vì vậy, nó phụ thuộc nhiều vào sở thích cá nhân và sản phẩm cụ thể của bạn. Cũng nên nhớ phải giữ phông nền gọn gàng và loại bỏ tất cả các yếu tố làm phân tán sự chú ý ra khỏi sản phẩm của bạn (điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn không sử dụng phông nền).

5. Sử dụng giá ba chân

Tôi thường không ủng hộ việc sử dụng giá ba chân, nhưng trong trường hợp này, giá ba chân chắc chắn là cách chụp ảnh sản phẩm đẹp – đặc biệt khi bạn chụp nhiều sản phẩm cùng một lúc.

Lợi ích của giá ba chân là:

– Giữ chắc máy ảnh (tránh việc chụp mờ = các bức ảnh không sử dụng được)

– Giữ máy ảnh ở một vị trí chính xác vì thế các góc bạn muốn chụp sẽ được giữ nguyên ở mọi bức ảnh

– cho phép tay bạn nghỉ ngơi vì thế bạn có thể thay đổi sản phẩm để chụp được góc khác nhau của sản phẩm

6. Bức ảnh của bạn phải rõ ràng

Tất cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều rất khắt khe với độ sắc nét của bức ảnh. Dường như không có gì tồi tệ hơn một bức ảnh mờ. Điều đó không chuyên nghiệp và không công bằng với sản phẩm của bạn. Những gì bạn muốn nhắm đến chính là những hình ảnh “sắc nét”, khi mà ở những bức ảnh đó, điểm lấy nét thật sự hoàn hảo. Độ sắc nét là yếu tố cơ bản đảm bảo để có được hình ảnh đẹp về sản phẩm.

Cách tốt nhất để đảm bảo sản phẩm của bạn được sắc nét trong bức ảnh là:

– Giữ máy ảnh ổn định – Nếu bạn gặp sự cố với điều này thì hãy sử dụng giá ba chân hoặc đặt máy ảnh trên một vật ổn định. Đây là một trong các kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm quan trọng

– Kiểm soát điểm tập trung của bạn – Nếu bạn có máy DSLR thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn điểm tập trung trong khung hình. Sử dụng tính năng này để chọn điểm tập trung mà bạn muốn.

– Đảm bảo bạn đang chụp đủ ánh sáng – Không đủ ánh sáng sẽ làm máy ảnh khó tập trung vào điểm bạn cần, vì vậy hãy chắc chắn bạn đang chụp ảnh sản phẩm với đủ ánh sáng.

– Xem hình ảnh ở 100% – Sau khi bạn chụp ảnh xong, sử dụng kính ngắm của máy ảnh để phóng to đến 100% và điều chỉnh lên xuống hình ảnh của bạn. Hình ảnh của bạn sắc nét hay hơi mờ? Bởi vì có thể bạn đang chụp hình kĩ thuật số nên bạn có thể chụp nhiều ảnh để đảm bảo chụp được một bức ảnh như mong muốn.

7. Chỉnh sửa hình ảnh của bạn

Cho dù bạn là nhiếp ảnh gia giỏi thế nào thì hầu hết các bức ảnh bạn chụp đều có thể chỉnh sửa một chút.

Sau khi chụp ảnh sản phẩm, hãy mở phần mềm chỉnh sửa ảnh của bạn (Tôi sử dụng Lightroom và thỉnh thoảng là Photoshop, nhưng ngay cả các phần mềm có sẵn hay miễn phí như Windows Live Photo Gallery hoặc Picasa thì đều có thể làm tốt nhiệm vụ này) và chỉnh sửa ảnh một chút.

Dưới đây là một số chỉnh sửa bạn có thể sử dụng:

– Cắt:  Mặc dù thường nên để khung và toàn bộ sản phẩm một cách chính xác khi bạn chụp ảnh, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Bạn có thể cắt hình ảnh của bạn.

– Phơi sáng:  Nếu hình ảnh của bạn quá tối hoặc quá sáng, hãy sử dụng thanh trượt để điều chỉnh cho thích hợp. Đừng quá lạm dụng mặc dù ánh sáng thường đem lại kết quả tốt.

 

– Sửa lại : Nếu bạn nhận thấy một chút bụi hoặc các đốm không mong muốn khác trong bức ảnh của bạn, hãy thử tìm và sử dụng công cụ giúp bạn xóa bỏ. Bạn không cần đến một người khác để làm việc này. Tôi đã tìm thấy phần mềm Windows Live Photo Gallery thực hiện công việc này rất tốt – tôi đã rất ngạc nhiên.

8. Nhất quán

Chụp ảnh thì không có cách nào đúng hay cách nào sai và chụp như thế nào là tùy thuộc vào bạn. Nhưng một điều quan trọng tôi muốn bạn phải ghi nhớ là sự nhất quán.

Ví dụ, cho dù bạn chọn chụp ảnh ảnh mỹ phẩm với nền hồng hoàn toàn, hãy đảm bảo tất cả các hình ảnh của bạn theo mô típ giống nhau. Điều này sẽ tạo cho cửa hàng của bạn mang cảm giác liền mạch, gắn kết hơn.

 

Dành ít phút suy nghĩ về những gì bạn muốn truyền tải không chỉ về sản phẩm của bạn mà là thương hiệu của bạn. Hình ảnh của bạn sẽ là yếu tố giúp khách hàng hiểu về công ty của bạn, vì thế hãy đảm bảo hình ảnh truyền đạt đúng thông điệp.

Trên đây là những kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm mà tôi đã tích lũy được. Hy vọng bài viết này phần nào giúp bạn có được những bức ảnh sản phẩm đẹp hơn.